Soạn bài: Thực hành về hàm ý (tiếp theo)

Soạn văn lớp 12 tập 2
Hướng dẫn Soạn bài: Thực hành về hàm ý (tiếp theo)
Câu 1:
a. Lời bác Phô gái thực hiện hành động van xin, ông Lí đã


Soạn văn lớp 12 tập 2


Hướng dẫn Soạn bài: Thực hành về hàm ý (tiếp theo)


Câu 1:


a. Lời bác Phô gái thực hiện hành động van xin, ông Lí đã đáp lại bằng một hành động mỉa mai: mỉa mai thói quen nặng về tình cảm yếu đuối, hay thiên vị cá nhân (mà theo ông, việc quan cần phải lí trí, cứng rắn, khách quan, ...). Bằng hành động mỉa mai đó, ông Lí đã kiên quyết khước từ lời van xin của bác Phô.


b. Lời đáp của ông Lí, ngoài việc thực hiện gián tiếp nhưng mạnh mẽ hành động khước từ sự van xin, và mỉa mai thói đàn bà của bác Phô gái, còn có hàm ý thể hiện sự tự đắc, uy quyền của bản thân mình (khác với cách nói tường minh: Không tôi không cho phép). Như vậy D là phương án trả lời đủ ý.


Câu 2:


a. Câu hỏi đầu tiên của Từ không chỉ hỏi về thời gian mà quan trọng hơn là còn có hàm ý: Nhà hết tiền tiêu rồi và nhắc khéo đã đến ngày đi nhận tiền nhuận bút hằng tháng.


b. Câu nhắc khéo của Từ (lượt lờ thứ hai) thực chất có hàm ý là: nhắc khéo Hộ về việc đến hạn trả tiền thuê nhà.


c. Cả hai lượt lời, Từ tránh việc nhắc đến vấn đề cơm áo gạo tiền:


- Từ hiểu Hộ đã phải chịu nhiều áp lực trong cuộc sống: cay đắng xa rời mộng văn chương,sống dằn vặt day dứt giữa mộng tưởng và hiện thực ...


=> vấn đề cơm áo là vấn đề tế nhị với Hộ, vì nó, anh đã phải hi sinh nhiều thứ trong đời trai trẻ của mình.


=> Từ nói vậy để tránh gây bực dọc, khó chịu cho chồng.


Câu 3:


– Lớp nghĩa tường minh của bài thơ là nói về sóng biển.


– Hàm ý: tình yêu đằm thắm của một người con gái.


– Sóng là một tín hiệu thẩm mĩ, những từ ngữ nói về sóng có lớp nghĩa thứ hai là nói về tình yêu đôi lứa. Hai lớp nghĩa này hoà nguyện, phối hợp với nhau trong suốt bài thơ. Tác phẩm văn học dùng cách thể hiện bằng hàm ý thì sẽ nổi bật đặc trưng tính hình tượng, đặc trưng hàm súc, giàu ý nghĩa.


Câu 4: Phương án D là trả lời đúng nhất.


Câu 5: Các câu trả lời có hàm ý cho câu hỏi "Cậu có thích truyện Chí Phèo của Nam Cao không?" là:


Câu: Ai mà chẳng thích? => Tớ thích lắm.


Câu: Hàng chất lượng cao đấy! => Hay lắm, tớ thích.


Câu: Xưa cũ như Trái Đất rồi! => Không thích.


Câu: Ví đem ... chi nhường cho ai? => Xuất sắc, thích.


Các bài soạn văn lớp 12 khác:



  • Mục lục full

  • Mục lục soạn văn lớp 12 tập 2 full


  • Thực hành về hàm ý

  • Mùa lá rụng trong vườn (Ma Văn Kháng)

  • Một người Hà Nội (Nguyễn Khải)

  • Thực hành về hàm ý (tiếp theo)

  • Thuốc (Lỗ Tấn)

  • Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài trong văn nghị luận

  • Số phận con người (M. Sô-lô-khốp)

  • Ông già và biển cả (Hê-Minh-Uê)

  • Diễn đạt trong văn nghị luận

  • 2016-11-29 06:26
   
Để Lại Nhận Xét
   
Thời gian của bạn không nhiều, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác. Đừng nghe những lời giáo điều
đó là sống với kết quả suy nghĩ của người khác. Đừng để âm thanh của những quan điểm khác lấn át đi giọng nói bên trong bạn. Và quan trọng nhất, hãy giữ lấy sự can đảm để đi theo trái tim và trực giác. Chúng biết bạn thực sự muốn trở thành con người như thế nào. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu.
Your time is limited, so don’t waste it living someone else’s life. Don’t be trapped by dogma — which is living with the results of other people’s thinking. Don’t let the noise of others’ opinions drown out your own inner voice. And most important, have the courage to follow your heart and intuition. They somehow already know what you truly want to become. Everything else is secondary.
Steve Jobs

Soạn bài: Thực hành về hàm ý (tiếp theo),thực hành về nghĩa của từ trong sử dụng,thực hành về thành ngữ điển cố lớp 11,soạn bài chiếu cầu hiền,giáo án thực hành về thành ngữ điển cố,thực hành về thành ngữ điện cơ,thực hành về thành ngữ điển cố tuthienbao,thực hành về thành ngữ điển cố - bài giảng,thực hành về thành ngữ điển cố cadasa

Ngẫu Nhiên

The Soda Pop