Ring ring

Soạn bài: Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội

Hướng dẫn Soạn bài: Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội
Một số đề tài và Gợi ý làm bài
Nếu bạn tập về nhà của bạn là một


Hướng dẫn Soạn bài: Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội


Một số đề tài và Gợi ý làm bài


Nếu bạn tập về nhà của bạn là một trong ba đề dưới đây thì bạn chọn một đề, sau đó nhấp chuột vào Gợi ý làm bài để hiển thị phần gợi ý. Nhấp chuột một lần để hiển thị gợi ý, nhấp chuột thêm lần nữa để ẩn phần gợi ý.


Đề 1: Tình thương là hạnh phúc của con người.


Nhấp chuột vào phần Gợi ý làm bài sau để hiển thị phần gợi ý cho đề này.





1. Mở bài: Trong cuộc sống nếu không có tình thương thì cuộc sống chỉ là 1 mầu xám ngắt. Tình thương sẽ làm cho cuộc sống tràn ngập tiếng cười, niềm vui và hạnh phúc. Có thể nói "tình thương là hạnh phúc của con người".


2. Thân bài


a.Giải thích vấn đề


- Tình thương là tình cảm gắn bó giữa người với người, giữa con người với quê hương, đất nước … Tình thương là cơ sở tạo nên vẻ đẹp của xã hội.


- Hạnh phúc là sự sung sướng, toại nguyện. Hạnh phúc chỉ được tìm thấy trong tình yêu thương và khi ta biết yêu thương.


b. Những biểu hiện của tình yêu thương


- Yêu quê hương, đất nước của mình.


- Thương người "như thể thương thân".


- Tình thương gia đình.


c. Yêu thương là hành động, hành động vì tình thương mới thực sự hạnh phúc.


- Phải biết đấu tranh để bảo vệ đất nước, quê hương.


- Phải biết chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ mọi người.


- Phải biết đỡ đần, gánh vác công việc gia đình giúp cha mẹ.


d. Bình luận


   Có thể lấy câu nói của Kim Woo Choong – nhà tỉ phú người Hàn Quốc thay cho lời bình luận: "Khi bạn sống vì mọi người thì thế giới sẽ trở nên tươi sáng, ấm áp và hạnh phúc hơn. Cuộc đời khi đó sẽ trở nên đáng sống và tươi đẹp. Bất cứ thanh niên nào dửng dưng với người khác và chỉ nghĩ đến sự thoải mái, sung sướng cho riêng mình đều rất đáng khinh. Người như thế không chỉ không biết đến những lợi lộc họ nhận được từ xã hội mà rõ ràng họ cũng chẳng biết hạnh phúc là gì".


3. Kết bài: Bài học rút ra cho bản thân từ vấn đề nghị luận


   Trước hết phải khẳng định tình yêu thương là 1 sức mạnh vĩ đại, nó sẽ luôn là niềm hạnh phúc quí giá cho mỗi con người. Bạn hãy cho đi 1 tình thương, bạn sẽ nhận lại 1 tấm lòng, đó chính là hạnh phúc. Cuộc sống sẽ trở nên đẹp biết bao khi con người sống với nhau bằng tấm lòng.





Đề 2: "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động". Ý kiến trên của M.Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân.


Nhấp chuột vào phần Gợi ý làm bài sau để hiển thị phần gợi ý cho đề này.





1. Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận: Phê phán thái độ thờ ơ, ghẻ lạnh đối với con người cũng quan trọng và cần thiết như ca ngợi lòng vị tha, tình đoàn kết.


2. Thân bài:


- Giải thích vấn đề nghị luận:


   + Thái độ thờ ơ, lạnh nhạt với con người là thái độ như thế nào? (Không quan tâm, không để ý, vô cảm trước những gì xảy ra quanh mình, kể cả việc đúng hay sai, …)


   + Lòng vị tha và tình đoàn kết là gì? (quan tâm, bao dung, gắn bó giữa con người với nhau).


- Suy nghĩ của người viết về vấn đề trên.


   + Khẳng định đây là lời khuyên rất đúng gắn về tư cách ứng xử đối với hành vi thái độ của người xung quanh (khen, chê, ca ngợi, phê phán).


   + Trước một tấm lòng vị tha, trước tình yêu thương đoàn kết nhau, ta ca ngợi biểu dương là rất cần thiết. Lúc đó ta đang góp phần khích lệ cái tốt.


   + Nhưng không chỉ biết ca ngợi cái tốt, tình cảm đẹp mà không chú ý phê phán thái độ thờ ơ, lạnh nhạt với con người. Biết phê phán một thái độ xấu cũng quan trọng và cần thiết như ca ngợi một lòng tốt vậy. (Bằng dẫn chứng từ đời sống, văn học hãy chứng minh cho lí lẽ đó).


   + Trong cuộc sống của chúng ta hiện nay, vấn đề đó cần thiết không.


3. Kết bài: Bài học rút ra cho bản thân từ vấn đề nghị luận





Đề 3: Hãy phát biểu ý kiến của anh (chị) về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình".


Nhấp chuột vào phần Gợi ý làm bài sau để hiển thị phần gợi ý cho đề này.





Gợi ý các ý chính:


1. Học để biết: Đó là học để tìm hiểu tri thức, khám phá và giải thích các hiện tượng tự nhiên như lí, hóa...


2. Học để làm: Đó là học để có thể lao động, học lấy một cái nghề để tạo ra của cải vật chất cho xã hội...


3. Học để chung sống: Đó là học giao tiếp ứng xử. Học những điều hay lẽ phải, học những việc làm đúng, chuẩn mực để có thể là một công dân gương mẫu, "sống, học tập, lao động theo hiến pháp và pháp luật".


4. Học để tự khẳng định mình: Học để chứng minh rằng mình là người có thể thay đổi thế giới, thay đổi được tương lai của bản thân mình.


5. Sự liên hệ của 4 yếu tố trên, đó như là một nấc thang cho sự học. Trước hết là để biết, sau mới để làm, tiếp nữa là để chung sống, và yếu tố cá nhân (khẳng định mình) đặt ở vị trí cuối cùng ...


   Chúng ta có thể liên hệ với câu tục ngữ "Học ăn, học nói, học gói, học mở"...




Các bài soạn văn lớp 12 khác:



  • Mục lục full

  • Mục lục soạn văn lớp 12 tập 1 full


  • Khái quát văn học Việt Nam từ đầu cách mạng tháng tám 1945 đến thế kỉ XX

  • Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

  • Tuyên Ngôn Độc Lập (Hồ Chí Minh) - Phần 1: Tác giả

  • Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

  • Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội

  • Tuyên Ngôn Độc Lập (Hồ Chí Minh) - Phần 2: Tác phẩm

  • Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (tiếp theo)

  • Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc

  • 2016-11-29 05:59
   
Để Lại Nhận Xét
   
Công lý mà tình yêu mang lại là sự đầu hàng, công lý mà luật pháp mang lại là sự trừng phạt.
Justice that love gives is a surrender, justice that law gives is a punishment.
Mahatma Gandhi

Soạn bài: Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội,soạn văn bài việt bắc,soạn bài viết đơn lớp 6,viết đơn xin học nghề,vì sao cần viết đơn,soạn bài bức thư của thủ lĩnh da đỏ,cách viết đơn,soan van lop 6,ngu van 6

Ngẫu Nhiên